10% dân Pháp sống cô đơn, khép kín

Publié le par bienxua

10% dân Pháp sống cô đơn, khép kín
 
Đức Tâm 

 

    Ngày 1/7 vừa qua, Hiệp hội Fondation de Frace đã cho công bố kết quả một cuộc điều tra về tình cảnh sống cô đơn của dân Pháp. Các số liệu được đưa ra thật đáng báo động : 10% dân Pháp sống một mình, khép kín, hầu như đoạn tuyệt với thế giới bên ngoài : không có quan hệ với gia đình, đồng nghiệp hay bạn bè.

 

Cuộc điều tra do viện nghiên cứu TMO Regions thực hiện theo yêu cầu của Hiệp hội Fondation de France. Trong khoảng thời gian từ mồng 5 đến 22 tháng giêng năm nay, số người được hỏi ý kiến là hơn 4000, trong độ tuổi từ 18 trở lên, được tính theo một tỷ lệ nhất định về giới tính, độ tuổi, nơi sinh sống… Việc bản điều tra được công bố vào dịp hè năm nay làm mọi người nhớ lại thảm họa cái nóng kinh khủng mùa hè năm 2003 với hơn một chục ngàn người cao tuổi, sống cô đơn qua đời.

Thậm chí nhiều ngày sau đợt nắng nóng, tại Paris, hàng trăm người qua đời mà không có người thân đến nhận. Bẩy năm đã qua, nhưng dường tình hình không được cải thiện. Cụ thể là theo cuộc điều tra, mỗi năm tại Pháp, có tới 4 triệu người chỉ nói chuyện trực tiếp với người khác không đến ba lần. Một số liệu khác cũng đáng lo ngại : một phần tư dân Pháp có nguy cơ tiềm tàng bị gạt ra bên lề xã hội, bởi vì họ chỉ tiếp xúc với bên ngoài qua một tổ chức xã hội và nếu tổ chức này không tồn tại nữa thì họ có thể bị xã hội lãng quên. Khi nói đến nỗi đơn độc, người ta thường nghĩ ngay đến tình cảnh của những người cao tuổi.

Thế nhưng, cuộc điều tra của Fondation de France lại cho thấy một bức tranh khá đa dạng. Người ta bắt đầu cảm thấy hưu quạnh khi ngoại tứ tuần. Hơn một nửa số người sống cô đơn dưới 60 tuổi và một phần ba dưới 50 tuổi. Chi tiết hơn, trong độ tuổi từ 40 đến 49 có 9%, từ 50 đến 59 có 11%, từ 60 đến 74, tỷ lệ người cô đơn lên tới 15% và cao nhất là những người hơn 75 tuổi, 16%. Về nguyên nhân dẫn tình cảnh sống cô đơn, theo cuộc điều tra, thì có hơn một nửa, 56%, là do cắt đứt quan hệ với gia đình, người thân qua đời, ly dị hoặc con cái tách khỏi gia đình ra sống riêng. Mất việc làm đẩy 15% người dân rơi vào tình cảnh đơn độc. Ngay cả việc chuyển đổi chỗ ở làm cho 7% sống quạnh hiu.

Cuộc sống khó khăn, công việc bấp bênh, đồng lương ít ỏi cũng là những nguyên nhân làm cho dân Pháp có thể sống khép kín, không giao du với xã hội. Theo cuộc điều tra, tại Pháp, người có thu nhập 1000 € mỗi tháng thì nguy cơ rơi vào hoàn cảnh bị gạt ra bên lề xã hội cao gấp bốn lần so với nhóm người có thu nhập trung bình 4000 €/tháng. Về môi trường sống, số người cô đơn ở thành phố nhiều không kém số người sống ở nông thôn.

Các mạng lưới hoạt động xã hội không giúp được gì nhiều để chống lại tình trạng sống cô đơn, biệt lập, bởi vì 90% số người được hỏi cho biết là họ không đủ can đảm để đi gặp các tổ chức này hoặc không muốn nhờ tới bạn bè. Sự chối từ tiếp xúc này cho thấy xu hướng chung là những ngưòi cô đơn ngày càng sống khép kín và mặc cảm về hoàn cảnh của mình. Vấn đề trở nên bi quan hơn khi mà bản điều tra kết luận rằng một khi đã sống cô độc rồi thì rất khó thoát ra khỏi tình cảnh này.

 

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article